วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คุณเคยทำแบบนี้กับพ่อและแม่หรือปล่าว ?



หญิงแก่วัยเลย 60 คนหนึ่งคุยกับลูกชายที่เพิ่งกลับมาเยี่ยมหลัง 
  
จากแต่งงานและย้ายครอบครัวออกไปไม่กี่ปี 

หญิงแก่...แจ๊ค (ชื่อลูกชาย) นั่นอะไรลูก เห็นลางๆ 

แจ๊ค...อ๋อ วัวแหนะแม่ 
  
................ 

ผ่านไป 2-3 นาที 
หญิงแก่...แจ๊ค นั่นอะไรลูก 
แจ๊ค...วัว ตัวเดิมนั่นแหละแม่ ยังไม่ไปไหนเลย 
  
............. 

ผ่านไปอีก 2-3 นาที 
หญิงแก่...แจ๊ค นั่นอะไรอีกละลูก 
แจ๊ค...(เริ่มมีอารมณ์หงุดหงิด) วัวแม่วัว วัวตัวเดิมที่เพิ่งถามนั่นแหละ 
  
...................... 

เวลาผ่านไปอีก 2-3 นาที 
หญิงแก่...แจ๊ค นั่นอะไรลูก 
แจ๊ค...เอ๊ะแม่นี่ยังไงนะ ถามซ้ำๆซาก ผมจะบอกครั้งสุดท้ายแล้วนะว่าวัว 
  
................. 

ผ่านไปอีก 2-3 นาที 
หญิงแก่...แจ๊ค นั่นอะไรลูก 
แจ๊ค...โอ๊ย ! แม่เลอะเลือนแล้ว คุยไม่รู้เรื่อง ผมไม่คุยกับแม่แล้ว 
  
..................  

แล้วแจ๊คก็ผละจากแม่ไปอย่างอารมณ์เสียเป็นที่สุด 
  
เวลาผ่านไป จวบจนตอนเย็น ได้เวลาอาหารค่ำ เมื่อไม่เห็นผู้เป็นแม่ลงมา 

แจ๊คจึงเดินไปตามที่ห้อง ณ ที่นั้น เขาได้พบหญิง แก่คนนั้น นั่งเหม่อลอย 
  
ข้างๆมีไดอะรี่เก่าๆเล่มหนึ่งที่เพิ่งเขียนบันทึกในวันนี้เสร็จ 

แจ๊คถือวิสาสะเข้าไป อ่าน ความว่า... 

ครั้งหนึ่งเมื่อ 30 ปีมาแล้ว เรามีลูกชายคนหนึ่งที่เรารักมาก 
  
เราตั้งชื่อเค้าเองว่า...แจ๊คในวันที่อากาศแจ่มใสวันหนึ่ง ตอนนั้น 
  
แจ๊คกำลังพูดได้เก่งทีเดียว เราพาเค้าไปนั่งที่สวนหลังบ้าน พอดีมีวัวผ่านมา... 

แจ๊คถามเราว่า แม่ นั่นอะไร...วัวไงลูก เราตอบ เวลาผ่านไปอีกไม่ถึง 1 นาที 
  
แจ๊คก็ถามคำถามเดิมเราอีก เราก็ตอบเช่นเดิมอีก เป็นอย่างนี้อยู่ถึง 25 ครั้ง... 
  
เราไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเลยที่จะ ตอบคำถามเดิมๆเหล่านั้น เรากลับรู้สึกดีใจอย่างที่สุด 
  
ที่ลูกสนใจเราอย่างไม่เบื่อหน่าย.... 
  
..................... 
  
  
แต่ในวันนี้ ณ ที่แห่งเดิม คน 2 คน ที่เคยถาม 
  
คำถามเดียวกัน หากแต่ว่าเราเป็นฝ่ายถาม แจ๊คเป็นคนตอบ... 

เพียง 5 ครั้งเท่านั้น ลูกก็ตวาดเรา หาว่าเราเลอะเลือน รังเกียจแม้แต่จะคุยกับเราต่อไป.... 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น